Ở trường mầm non Nam Sơn, giáo viên luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, học mà chơi qua giờ “Hoạt động góc”. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên dạy cho trẻ các kỹ năng chơi để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá, mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi nhận thấy được rằng: Việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn, do đó trẻ giải tỏa nhu cầu và phản ánh đời sống xã hội qua vai mà trẻ đóng dưới hình thức chơi. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ, giáo viên lớp bé B đã tổ chức các giờ hoạt động vui chơi cho trẻ trên tinh thần tự nguyện,Lấy trẻ làm trung tâm, luôn duy trì hứng thú chơi của trẻ bằng cách đưa nhiều các đồ chơi, trò chơi vào hoạt động chơi ; Khi bắt đầu mỗi giờ chơi, cô giáo gợi ý để trẻ thỏa thuận vai chơi với nhau, trẻ chọn góc chơi mà trẻ thích; Giáo viên luôn bao quát, gợi ý để trẻ thể hiện vai chơi, tạo tình huống để trẻ trải nghiệm, tự thể hiện mình.Bên cạnh đấy cô giáo cũng rèn cho trẻ các kỹ năng trong giờ chơi, giúp trẻ biết được mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi, giữa các trò chơi. Như vậy giờ hoạt động góc giúp trẻ mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo, sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự nguyện và tự tin.
Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non. Các cô giáo luôn cố gắng tổ chức tốt hoạt động này để giúp trẻ ngày càng phát triển theo xu hướng đổi mới .
Sau đây là một số hoạt động góc của trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi